Baadhi ya watendaji wa Taasisi ya Kupambana na Kuzuia Rushwa (Takukuru), pamoja na Mamlaka ya Mapato nchini (TRA), ni miongoni mwa watendaji wa taasisi nne ambao wametajwa katika utafiti kuwa wamekithiri kwa kupokea rushwa.
Takukuru
na TRA zimetajwa kuwa na kadhia hiyo katika ripoti ya Taasisi ya Afro
Barometer iliyofanywa kwa kushirikiana na Taasisi ya Kupunguza Umasikini
(Repoa).
Kwenye
ripoti hiyo, Polisi bado wanaongoza kwa kupokea rushwa wakifuatiwa na
TRA, Mahakama na Takukuru inashika nafasi ya nne, jambo ambalo
limewashitua watu wengi waliohudhuria kwenye mkutano huo.
Akiwasilisha
ripoti hiyo jana jijini Dar es Salaam mbele ya wadau mbalimbali,
mtafiti wa Repoa, Rose Aiko alisema maofisa wa serikali za mitaa,
maofisa serikalini na baadhi ya wabunge na wananchi wamewataja kuwa
wanashiriki kwenye vitendo vya rushwa.
Ripoti
hiyo imeeleza kuwa asilimia 67 ya watu waliohojiwa ambao ni 2,386
walikiri kuwa vitendo vya rushwa vimeongezeka kuanzia mwaka 2013 hadi
2014; licha ya juhudi zinazofanywa na Serikali za kuajiri maofisa wengi
wa kupambana na rushwa katika taasisi ya Takukuru.
“Habari kwamba rushwa imeongezeka, imeongelewa na watu wa kawaida mijini, wanaume, wasomi na wakazi wengi wa Zanzibar,” ilieleza ripoti hiyo.
Miongoni
mwa walihojiwa, asilimia 50 waliitaja polisi kukithiri kwa rushwa, TRA
(asilimia 37), Mahakama asilimia 36, Takukuru asilimia 29 wakati maofisa
wa Serikali za mitaa ni asilimia 25.
Hata
hivyo, utafiti huo umebaini kuwa miongoni mwa watu watatu ambao
wanaenda kupata huduma Polisi na mahakamani, mmoja kati ya watu hao
anadaiwa rushwa.
Mtazamo
wa wananchi ambao ni asilimia 53, wanaona kwamba wananchi wa kawaida
wanaweza kusaidia katika mapambano ya rushwa, huku asilimia 33 wakisema
wananchi wa kawaida hawawezi. Pia utafiti huo ulibaini kuwa wananchi
wengi hawatoi taarifa kwa mamlaka husika hata pale wanapodaiwa rushwa.
Watu
wanane kati ya 10 ambao walihojiwa ambao tayari walishatoa rushwa,
walikiri kuwa hawakutoa taarifa mahali popote licha ya kutoa rushwa.
Pia
utafiti huo ulibaini kuwa asilimia 34 ya wahojiwa, walitoa rushwa
wakati wanatafuta haki mahakamani na wengine asilimia 34 walitoa rushwa
kwa kuepuka usumbufu wa Polisi.
Pia
utafiti huo wa Repoa ulisisitiza kuwa, ili jamii iondokane na tatizo la
rushwa, ni lazima watu wakatae kutoa rushwa na wengine wawaripoti
kwenye mamlaka zinazohusika wale wote ambao wanawaomba rushwa.
Sababu
ya watu kutoripoti matukio ya rushwa kwenye mamlaka zinazohusika,
utafiti uliainisha kuwa ni mazingira magumu ya upatikanaji wa ushahidi
kwa kuwa watuhumiwa wengi wamekuwa rahisi kukataa kuhusika na vitendo
vya rushwa.
Pia
mamlaka zinazohusika na kupambana na rushwa, zimetajwa kuwa ziko mbali,
jambo ambalo linawafanya wengi wanaokutwa na janga la kuombwa rushwa,
wasiripoti kwa kuepuka gharama za kwenda huko.
Pia
utafiti huo ulibaini kuwa watu wanaamini bila kutoa rushwa, hawawezi
kupata huduma na kwamba mtu ambaye amekusaidia baada ya kupewa rushwa
sio vizuri kumripoti Takukuru.
“Kubwa
hapa ni kwamba jamii haina uelewa wa kutosha kwa maana mtu anaamini
kwamba hawezi kupata huduma wakati mwingine atakapokuwa na shida iwapo
ataripoti tukio la rushwa Takukuru au Polisi,” alisema Rose.
Hata
hivyo, wananchi wengi walipongeza vyombo ya habari kwa kuwa mstari wa
mbele kutangaza vitendo vya rushwa vinavyofanywa na baadhi ya maofisa wa
Serikali katika taasisi mbalimbali.
Naye
Ofisa wa Takukuru, Mary Mosha alipochangia kuhusu ripoti hiyo, alisema
Takukuru imekuwa na mpango mkakati uliowahusisha wadau mbalimbali wa
namna ya kuielimisha jamii ielewe juu ya madhara ya rushwa.
Alisema pia kuwa juhudi nyingi zimefanywa na Serikali kuziba mianya ya rushwa; “Bahati mbaya ni kwamba juhudi hazionekani na watu wanataka kuona watu wanapelekwa mahakamani."
Mosha
aliwataka wadau wote kuendelea kushirikiana na Takukuru kupambana na
rushwa na akasisitiza kuwa kuna mabadiliko miongoni mwajamii.
“Ila tu matukio kama haya ya Escrow wakati mwingine ndio yameifanya jamii ione kuwa tatizo hili bado ni kubwa,” alisema.
Mkurugenzi wa Masuala ya Uchumi wa Repoa, Dk Donald Mmari alisema kuitaja Takukuru ni kuwapa fursa viongozi wa taasisi hiyo kumulika watu wake ili taasisi hiyo isije ikapoteza imani miongoni mwa wananchi.
Mkurugenzi wa Masuala ya Uchumi wa Repoa, Dk Donald Mmari alisema kuitaja Takukuru ni kuwapa fursa viongozi wa taasisi hiyo kumulika watu wake ili taasisi hiyo isije ikapoteza imani miongoni mwa wananchi.
“Sisi
ndio maana tumemwita hapa ofisa wa Takukuru na kuitaja kwenye utafiti
sio jambo baya, tunataka kumwonesha kinachofanywa na watu wa ofisi yake
na wachukue hatua kuanzia sasa,” alisema Mmari.
Lakini
Dk Benson Bana, alikuwa na mtazamo tofauti kuwa utafiti huo ni mzuri
lakini kuitaja Takukuru hadharani, kutakatisha watu tamaa.